[Interview] Shinhwa “Ra mắt đã được 20 năm, chúng tôi muốn sự trường tồn của nhóm là một điều tuyệt vời”

image

#Vào một tối mùa hè, Eric đã tập trung các thành viên lại, chỉ vì một lý do đơn giản. Cùng nhau uống rượu. Ngoại trừ Shin Hyesung do có lịch trình sáng sớm ngày hôm sau, thì tất cả các thành viên đã đến nhà Eric và chè chén tới khuya.

Shin Hyesung sống trong cùng toà nhà với Eric. Anh đã dậy sớm, ghé sang căn hộ của Eric và được chứng kiến một khung cảnh đậm chất Shinhwa. Các thành viên đều say và ngủ ngay tại phòng khách với độc chiếc quần nhỏ trên người. Họ đã tổ chức một chầu nhậu chỉ mặc underwear suốt đêm đó.

Nếu hỏi Shinhwa bí quyết nào đã khiến họ luôn chạy tốt trong suốt 20 năm qua, họ sẽ trả lời “tiệc đồ lót”. Họ đoàn kết nhờ thế đấy. Tình cảm giữa họ vượt hơn cả quan hệ thành viên nhóm, mà đã trở thành tình anh em.

Chúng tôi đã gặp gỡ Shinhwa hồi cuối tháng trước, trong một quán café ở Gangnam, Seoul.

  • Bạn có suy nghĩ gì không?

(Lee Minwoo) Trong thời gian này, chúng tôi sẽ khởi động quảng bá album thứ 13 vào tháng 1. Sẽ có chút khác biệt so với những lần trước. Chúng tôi thường quảng bá vào mùa hè. Có chút mới lạ khi lại bắt đầu chiến dịch trong mùa đông. Mỗi lần phát hành album, cả nhóm chỉ nghĩ đến các fan thay vì lo về công chúng nói chung. Lần này chúng tôi định sẽ gặp gỡ các fan nhiều hơn thông qua những hoạt động khác nhau, như fansign chẳng hạn. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức concert ở Busan và Daegu. Nghĩ tới việc được gặp các fan là tôi đã thấy hạnh phúc rồi.

  • Liệu có lý do nào cho việc thay đổi thời gian phát hành album không?

(Lee Minwoo) Chúng tôi muốn có một sự đổi mới.

(Andy) Cái chính là chúng tôi muốn thể hiện hình tượng mùa đông, với chút gì đó ấm áp và khác lạ so với những album trước.

(Eric) Chúng tôi đã phải tạm ngưng hoạt động trong 4 năm khi các thành viên đi nghĩa vụ quân sự. Khi được quay lại quảng bá với tư cách nhóm Shinhwa, chúng tôi đã xác định sẽ năng nổ hơn nữa so với thời gian trước khi đi nghĩa vụ. Trước đây, nhóm thường ra album trùng với ngày kỷ niệm debut của Shinwha (24/3/1998) nên sẽ quảng bá trong mùa hè. Đã có 3 album ra lò trong gian đoạn ấy, nhưng chúng tôi không muốn cứ giữ nguyên thời điểm phát hành như thế nữa, và có lẽ chúng tôi sẽ đem đến những cảm xúc mới mẻ hơn bằng cách giới thiệu album vào mùa đông, vậy nên nhóm đã chọn tháng 1.

  • Có nhiều idol thế hệ đầu đang quay lại sân khấu. Vì các nhóm ấy tái hợp sau khi đã tan rã nên rất thu hút sự quan tâm. Các bạn có nghĩ là Shinhwa sẽ được chú ý hớn nếu nhóm cũng từng tan rã, rồi tái hợp không? Tôi cho rằng Shinhwa đang bị đánh giá thấp.

(Junjin) Nếu Shinhwa tan rã, liệu chúng tôi có tái hợp không á? (cười) Tốt hơn là không tan rã, và tiếp tục hoạt động với những thành viên gốc.

(Lee Minwoo) Nhiều tiền bối đã công nhận chúng tôi. Họ nói sự trường tồn của chúng tôi quả thực rất tuyệt vời. Thế là mãn nguyện rồi.

image

  • Ai là người chỉ đạo việc phát hành album?

(Eric) Nhóm lên kế hoạch cho ít nhất là 1 năm tới. Tour diễn vòng quanh châu Á thường là hoạt động quảng bá cuối cùng trong năm của Shinhwa. Trong khoảng gian đó, chúng tôi sẽ ăn tối với công ty hoặc tổ chức tiệc mừng công và cùng thảo luận về kế hoạch.

  • Trong số các idol đời đầu. chỉ còn mỗi H.O.T là chưa tái hợp.

(Junjin) Vì không phải là một thành viên của H.O.T nên tôi không thể nói gì về vụ này. (cười) Tôi mong là họ sẽ sớm trở lại và mọi người sẽ được cùng đứng chung một sân khấu. Nhất là tiền bối Kangta. Anh ấy là đàn anh của tôi hồi cấp ba. (trường cấp ba Ogeum).

  • Album mới có tên là ‘UNCHANGING’. Có ý nghĩ gì ẩn sau cái tên này không?

(Lee Minwoo) Nó chứa đựng những cảm xúc bất biến của 19 năm qua. Cũng như tên của ca khúc chủ đề “Orange” trong album thứ 13 (part 1) vậy. Cả nhóm muốn nói rằng tình cảm dành cho fan là không thay đổi, và nhờ nó mà chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc hết sức mình.

(Shin Hyesung) “Unchanging” có nghĩa là dù cho mọi thứ không còn vẹn nguyên, nhưng các fan và chúng tôi vẫn luôn sát cánh bên nhau.

  • Các bạn đã thử áp dụng xu hướng mới là “future bass” trong ca khúc chủ đề.

(Lee Minwoo) Đó là một dòng nhạc DJ nổi tiếng. Chúng tôi muốn bộc lộ những cảm xúc bối rối bằng một phương cách tinh tế. Tổng thể bài hát rất có cảm xúc R&B.

  • Khi ta thử gì đó mới thì luôn có những nguy cơ kèm theo, đó là đánh mất cái chất riêng của mình.

(Shin Hyesung) Đây không phải là mất chất. Shinhwa đã hoạt động suốt thời gian dài, nên đặc trưng của nhóm sẽ không thay đổi chỉ vì chúng tôi thử làm điểu gì đó mới mẻ. Bài “Super Power” trong album là một ca khúc đậm phong cách Shinhwa. Đã rất lâu rồi nhóm mới lại quảng bá vào cuối năm nên chúng tôi muốn vượt qua mọi kỳ vọng với ca khúc “Touch”.

  • Vũ đạo của ‘Touch’ mang phong cách Shinhwa. Mọi người cũng không còn trẻ như xưa, vậy có vấn đề gì khi diễn trên sân khấu không?

(Lee Minwoo) Vì vấn đề tuổi tác nên người ta cũng hay hỏi chúng tôi có thấy khó khăn khi phải thực hiện những vũ đạo mạnh không, nhưng chúng tôi không sao. Diễn thoải mái trên sân khấu là một trong những điều chúng tôi rút được từ kinh nghiệm hoạt động. Nhưng đúng là tôi đã giảm được cơ số ký vì dùng nhiều động tác thừa. (cười)

  • Eric đã khoe một nét thu hút khác của anh ấy trong chương trình “Ba bữa một ngày” của đài tvN. Các thành viên khác cũng biết nấu ăn chứ?

(Eric) Mọi người đều giỏi cả. Vì tính chất của chương trình, tôi phải nấu rất nhiều bữa nên trông có vẻ cừ vậy thôi. Thực ra tôi chỉ hay nấu món nào tôi thích ăn.

(Junjin) Tôi thấy được động viên nhiều khi Eric hyung đem kimchi đến cho các thành viên trước buổi concert mùa đông. (cười)

image

  • Phải mất 4 năm thì tất cả các thành viên Shinhwa mới xuất ngũ, và giờ thì thần tượng thế hệ tiếp theo, Big Bang, đang chuẩn bị nhập ngũ.

(Lee Minwoo) Hôm qua (26/12) tôi có gặp Seungri ở phòng tập gym. Tôi hỏi “Có phải TOP là người đầu tiên nhập ngũ?”, cậu ấy bảo đúng thế. Và tôi đã khuyên rằng sẽ tốt hơn khi các thành viên có thể đi cùng nhau để rút ngắn quãng thời gian ngừng hoạt động. Có rất nhiều fan đang đợi Big Bang nên sẽ thật hay nếu mọi người mau chóng trở lại.

  • Vậy Andy, người nhập ngũ cuối cùng trong nhóm, nghĩ sao?

Dù có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự với thời hạn cố định, với tôi thì nó giống như khoảng thời gian để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho những đợt quảng bá sau này. Các hyung rất chu đáo. Vì chúng tôi đã nói rằng sẽ làm việc thật chăm chỉ sau khi xuất ngũ, nên chúng tôi chẳng rơi vào cảnh người đến trước, người vào sau. Với tư cách là một người từng kinh qua, tôi nghĩ là thời gian nghĩa vụ tốt hơn nên trôi qua thật mau.

  • Các nhóm thần tượng ngày nay thường tan rã sau khi hoạt động được chừng 7 năm, còn Shinhwa có bí quyết gì để vững bước suốt 20 năm không? Mọi người có thể chia sẻ với các hậu bối chứ?

(Lee Minwoo) Tôi nghĩ mỗi người có thể hoạt động solo cũng là nhờ các thành viên. Chúng tôi luôn nghĩ tới mọi người, quan tâm và tôn trọng lẫn nhau.

(Junjin) Sức mạnh để chúng tôi ở bên nhau đến từ chính các thành viên. Mỗi người đều có những thời điểm mà họ có thể làm tốt hết sức mình. Eric hyung đã nói vậy. Nếu không vì Shinhwa thì sẽ không có Junjin.

  • Giờ đây mọi người đã ở cuối độ tuổi 30. Mọi thứ khác biệt thế nào so với hồi cuối độ tuổi 20?

(Kim Dongwan) Mọi người hay hỏi rằng chẳng phải sẽ khó khăn khi hoạt động suốt 20 năm ròng, nhưng những ca sĩ đang ở cuối độ tuổi 30 vẫn làm việc tốt mà. Đôi khi tôi cố không nghĩ tới chuyện tuổi tác. Bạn bè tôi thường ngạc nhiên khi tôi kể với họ về những người tôi đã gặp. Họ hỏi rằng tôi biết cả những ca sĩ trẻ nữa cơ á. (cười) Họ nói rằng mọi việc sẽ khó khăn khi năm tuổi có số 9, nhưng tôi nghĩ nhóm vẫn sẽ quảng bá hết mình trong năm tới.

(Lee Minwoo) Làm thần tượng khiến tôi quên bẵng chuyện tuổi tác.

(Eric) Không có một nhóm nam nào ở Hàn Quốc quảng bá được lâu thế này mà chưa hề tan rã phải không. SMAP đã ngưng hoạt động, chúng tôi không còn một hình mẫu nào và không thể xin lời khuyên nữa. Tôi nghĩ nhóm phải nắm chặt lấy định hướng tương lai, vì chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục. Khi là thần tượng, tuổi trẻ chính là vũ khí. Nhưng chúng tôi không có thứ vũ khí đó, và tôi không nghĩ nhóm có thể nói rằng mình còn trẻ. Chúng tôi nên có loại vũ khí phù hợp với độ tuổi của mình. Khi là diễn viên, người đàn ông có thể được tưởng thưởng nhờ tuổi tác. Và tôi nghĩ với một nhóm nhạc thần tượng, điều quan trong là thu hút người khác nhờ vào chính sức hút đến từ độ tuổi thật của các thành viên. Thật vô nghĩa khi đi đấu chọi sức bền với những nhóm thần tượng mới sau này.

  • SMAP đã hoạt động được 28 năm đấy.

(Eric) Họ thật sự rất phi thường. Giờ đây, với chúng tôi thì mỗi album đều là một cuộc khai phá mới, và thử thách nữa. Thị trường album giờ không còn thuận lợi, và chúng tôi phải tìm cách tồn tại.

  • Có vẻ như mối quan tâm của các thành viên là tại sao nhóm có thể hoạt động được lâu như vậy. Vì mỗi người đều có các hoạt động solo, vậy các bạn có cân nhắc tới lịch trình của từng thành viên không?

(Lee Minwoo) Chúng tôi sẽ hỏi nhau. “Tớ làm cái này được không?” Chúng tôi luôn trao đổi. Tôi nghĩ là cần phải hỏi sớm. Từ đó nhóm có thể lên kế hoạch phát hành album, các sự kiện mà vẫn tránh việc ảnh hưởng tới lịch trình riêng của mỗi người.

(Shin Hyesung) Ví dụ như, nếu tôi bảo rằng mình sẽ phải làm vài việc trong mùa hè nên Shinhwa có thể quảng bá vào mùa đông, tức là đặt chuyện cá nhân trước, sau đó dành thời gian còn lại để hoạt động với Shinhwa. Nhưng chúng tôi luôn ưu tiên Shinhwa, rồi mới đến các hoạt động solo. Nếu mọi người đều lo cho hoạt động cá nhân trước thì Shinhwa sẽ không quảng bá được.

(Eric) Chúng tôi thiết kế một lộ trình sơ bộ ít nhất một năm trước đó cho các hoạt động của Shinhwa. Dongwan (còn hoạt động với tư cách diễn viên) biết về cái này, nhưng với diễn viên thì lịch trình được xếp trước từ 3 đến 4 tháng. Cái này bạn không thể điều chỉnh ngay từ 1 năm trước được. Thế nên nếu tôi bất ngờ nhận được lời đề nghị nào, tôi sẽ lịch sự từ chối. Nếu nó ảnh hưởng một chút tới hoạt động của Shinhwa, tôi sẽ bàn với các thành viên. Và nếu cả nhóm thấy không vấn đề gì, tôi sẽ nói chuyện với đạo diễn về việc hoạt động của Shinhwa trước khi xuất hiện trong chương trình nào.

image

  • Gần đây không thấy Junjin tham gia các chương trình giải trí nữa.

(Junjin) Tôi thường bay qua bay lại Trung Quốc mà (cười). Tôi nghĩ lý do là ngoại hình của tôi không hợp với các show ở Hàn Quốc nữa. Cá nhân tôi ưu tiên những chương trình mà các thành viên Shinhwa có thể thực hiện cùng nhau. Và khi đó, thời gian cứ thế trôi qua. Trong tương lai, nếu có chương trình nào hay, tôi rất muốn được tham gia. Tôi đã bỏ lỡ nhiều cơ hội trở lại các show thực tế vì nghĩa vụ quân sự, nhưng các hyung giờ đang làm việc còn chăm chỉ hơn trước nữa. Tôi vẫn đang học hỏi rất nhiều.

  • (Shinhwa sẽ giới thiệu một show giải trí với đầy đủ các thành viên thông qua VLive và tháng 2) Mọi việc thế nào, sao khi cùng nhau thực hiện?

(Junjin) Nó không phải là chương trình giải trí, mà giống như các thành viên đang cùng chơi với nhau ấy. Thật muốn sớm khoe với mọi người.

  • Nghe nói Junjin muốn xuất hiện trong chương trình “Youth Over Flowers” của PD Na Youngseok từ năm ngoái.

(Junjin) Vẫn chưa thấy có liên lạc gì cả. (cười) Điều tốt đẹp sẽ đến khi bạn thành tâm mong ước mà. Tôi vẫn đang cầu nguyện.

  • Bạn đã gọi một cuộc gọi đầy chân tình tới PD Na Youngseok, nhưng rồi Eric lại được xuất hiện trong “Ba bữa một ngày”. Bạn không ganh tị đấy chứ?

(Junjin) Không hề (cười cay đắng) Dù là “Ba bữa một ngày” hay chương trình nào khác, tôi cũng mong được gặp PD Na Youngseok.

  • Vậy bạn có ý định tham gia “Infinite Challenge” lần nữa không?

(Junjin) Tôi đã học hỏi được rất nhiều khi tham gia “Infinite Challenge. Hồi đó tôi đang ở độ tuổi 20, giờ thì đã cuối độ tuổi 30 rồi. Đó là quãng thời gian giúp tôi học được nhiều điều. Giờ tôi muốn thể hiện bản thân mình đúng cách. Tôi sẽ thận trọng suy nghĩ về việc đó. Có rất nhiều thứ tôi muốn thể hiện.

  • Eric, theo bạn thì ai là người giỏi tham gia show thực tế nhất?

(Eric) Dongwan. Ừm, dù Dongwan có bị bỏ rơi trên hoang đảo, cậu ấy cũng kiếm được trò vui để làm. Các thành viên khác cũng giỏi nấu ăn nữa.

(Kim Dongwan) Chương trình ‘I live alone’ đã theo sát cuộc sống của tôi, nhưng tôi không làm tốt trước camera lắm. Eric cũng vậy, nên tôi rất ngạc nhiên khi cậu ấy bảo mình đang ghi hình “Ba bữa một ngày”. Tôi biết cậu ấy ghét camera mà.

(Eric) Nói thật, hồi xưa khi đến những show giải trí, tôi thấy lo lắm. Nhưng chương trình của PD Na Youngseok khiến mọi người quên đi vụ camera đang chĩa xung quanh luôn. Đó là kỹ năng của PD Na đấy.

  • Kim Dongwan vẫn luôn làm công tác quyên góp từ thiện.

(Kim Dongwan) Khi phân chia thu nhập với công ty quản lý, tôi sẽ quyên góp 20% nếu thu nhập tốt, 15% nếu không được tốt. Không phải lúc nào tôi cũng làm vậy đâu. Nhưng giờ tôi đang nghĩ tới chuyện giảm bớt phần quyên góp. Tôi cũng cần tiết kiệm mà (cười).

  • Kim Dongwan gần đây đã được nhận danh hiệu “Người thắp sáng thế giới năm 2016”

(Kim Dongwan) Yoo Ahin mới là người nên được nhận danh hiệu ấy. Tôi thích Yoo Ahin. Cậu ấy tự thành lập một tổ hợp nghệ thuật và vẫn đang bận rộn với nó. Mọi người cứ nói tôi luôn làm việc một cách tự nguyện, nhưng tôi thấy Yoo Ahin có thể làm những việc đó lâu dài hơn. Vì thế tôi đã nói rằng nên trao danh hiệu cho Yoo Ahin, nhưng họ bảo tôi cứ tới nhận đi. Cảm thấy gánh nặng lắm. (cười)

  • Có rất nhiều nhóm idol mong ước trở thành Shinhwa tiếp theo. Bạn có thấy được nhóm nào triển vọng không?

(Lee Minwoo) Tôi nghĩ là BTS. Vũ công trưởng của nhóm ấy là bạn tôi. Khi cậu ấy kể là có một nhóm nhạc sắp ra mắt, tôi đã nhìn thấy nhóm ở phòng chờ. Khi ấy BTS chưa có kiểu chào riêng, nên tôi nói tốt hơn hết họ nên có cách chào đặc trưng của nhóm mình. Và họ đã nghĩ ra một kiểu. Sau đó tôi cũng có gặp Jungkook. Tôi thấy BTS rất nhiệt huyết, và họ sẽ làm tốt thôi. Tôi rất vui khi nhóm đang hoạt động hiệu quả. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy như vậy sau khi biết tới 2PM.

  • Andy đang có hoạt động solo nào không?

(Andy) Tôi sẽ làm việc chăm chỉ vì album thứ 13 này, sau đó có lẽ sẽ phát hành album riêng.

(Eric) Andy, bọn anh phản đối! Bọn anh chưa chuẩn bị tinh thần đâu. (cười)

(Shin Hyesung) Các fan sẽ thích đó. Vì cũng lâu rồi mà.

(Lee Minwoo) Tôi sẽ giúp đỡ hết sức có thể. Dù là viết lời, sắp xếp ca khúc hay sáng tác. Nhưng nếu Andy không thèm nhờ thì tôi sẽ giết cậu ấy (cười)

(Andy) Vì Minwoo hyung sống gần chỗ tôi.

  • Các bạn nghe theo ai nhất mỗi khi ra quyết định?

(Lee Minwoo) Tán thành với đa số.

(Eric) Nếu tỉ lệ là 3 – 3 thì chúng tôi sẽ thuyết phục 3 người kia. Có nhiều ý kiến khác nhau cho album lần này từ khi mới lên bản nháp. Chúng tôi đã phải đưa ra quyết định cuối cùng tại phòng chờ concert. Tôi đã lôi kéo Hyesung và Junjin đấy. (cười)

  • Các bạn muốn thể hiện điều gì nhất thông qua đợt quảng bá này?

(Lee Minwoo) Về vũ đạo, đó là vẻ đẹp của sự dè dặt. Mới đầu thì không quá cường điệu, mà là sự hoà hợp với cảm xúc của bài hát. Nó sẽ xuyên suốt với câu chuyện và bùng nổ ở nửa sau. Các thành viên vẫn sẽ nổi bật ở mỗi phần solo. Shinhwa thường thể hiện vũ đạo đồng bộ, nhưng lần này sẽ không có những động tác gò bó, mà chúng tôi sẽ thực hiện thoải mái hơn nhưng vẫn đặt lực vào các cử động. Tôi nghĩ như thế là hợp với bài hát.

(Eric) Trước đây Shinhwa thường phải cố duy trì năng lượng nhiều nhất có thể, nhưng giờ thay vì năng lượng, chúng tôi muốn tạo không khí trong bài diễn. Nhóm đã từng làm vậy với ca khúc “T.O.P”, nhưng sau đó chúng tôi chủ yếu thể hiện những bước nhảy thật mạnh mẽ. Lần này chúng tôi sẽ chú trọng tới tâm trạng ca khúc.

  • Các bạn đã làm rất tốt trong 20 năm qua, vậy 20 năm tiếp theo sẽ như thế nao?

(Shin Hyesung) Đấy là điều tôi đang nghĩ tới. Tôi nhớ lại tuổi 20 khi các thành viên luôn đùa bỡn với nhau. Giờ thì 20 năm sắp trôi qua, và chúng tôi vẫn thích trêu chọc nhau như thế. Nghĩ về 20 năm tới cũng còn xa lắm, nhưng tôi tin là cả nhóm sẽ vẫn nói chuyện thẳng thắn, gắn bó bên nhau như bây giờ.

(Kim Dongwan) Cũng giống như việc người ta hay đến một club có tên là “Between Night and Music” để hồi tưởng về những kỷ niệm và giấc mơ ngày xưa vậy. Với chúng tôi, điều gợi nhắc về những khoảnh khắc sôi nổi nhất chính là các thành viên. Tôi nghĩ dù là sau 20 năm nữa, cả bọn vẫn khăng khít bên nhau.

(Eric) Cảm giác như sẽ vô cùng đau khổ nếu một ai đó mất đi.

(Lee Minwoo) Thật tốt nếu tất cả có thể cùng nhau tổ chức sinh nhật 60 tuổi.

(Shin Hyesung) Hy vọng 20 năm nữa, nhóm sẽ cùng ngồi bên nhau và thực hiện buổi phỏng vấn như vầy.

  • Lúc nào là thời điểm Shinhwa tràn đầy nhiệt huyết nhất?

(Cả nhóm) Ngay lúc này đây.

Sr: Star New 1 2 3 4 5

Eng trans: Malpabo

Vtrans: ChickyHae @Shinhwa Kites House

One thought on “[Interview] Shinhwa “Ra mắt đã được 20 năm, chúng tôi muốn sự trường tồn của nhóm là một điều tuyệt vời”

Leave a Reply

